Wednesday 20 July 2011

IT'S ALL IN THE MIND


This is what I learned from them...

Yeah, it’s my third time na sumakay ng barko and thanking God seems nasasanay na ko sa mga alon... totoo its all in the mind lang... kasi iniisip mo na masusuka ka, iniisip mo ma mahihilo ka... what should be in your mind is the $! Though I’ve been travelling for a quiet a long time in Philippine sea, from Manila to Mindanao, to Visayas area, malaki talaga ang difference between working in Pacific and North Sea. Na experience ko and I’ve seen those waves na tila baga’y magtataob ng sinasakyan nyong barko especially pag may bagyo sa laot. May mga araw ding parang patay ang dagat at wala kang mababakas na alon na matatawag mong payapa. Dahil sa mga along iyan ay nakabuo ako ng tula, dahil din sa mga along iyan, kumikita kami ng malaking pera... Ang pagiging seafarer talaga ay lakasan ng loob... It’s all in the mind!

Before entering into this kind of industry which I never thought it would happen, kasi ang alam ko at marami sa atin na we need to take Maritime studies and the like. At first hesitant pa akong mag apply and it takes 3 months para puntahan si Dante Lomiguen, ang crew manager ng PTC. That’s the start of my adventure... biro mo kailangan din pala ng admin sa barko? Dito pala ako dadalhin ni Lord, for me, is the most high paying job at ang masaya pa is, you will work for only two months then bakasyon ng isang buwan with pay.

It’s all in the mind... iniisip natin na malulunod tayo... iniisip natin na hindi natin makakaya... iniisip natin na hindi tayo makakapasa sa rigid training but it’s all in the mind... just take a look at Philippians 4:13... ano naman yan... that’s a secret! Magbukas ka kaya at magbasa ng Bible? Just try! I did! This is the project I don’t put patches at the back of my ear... ano naman yan... ito ung medicine para makaiwas sa hilo at pagsusuka... it’s all in the mind... nakaya ko syempre I ask pa rin si Lord na bigyan nya ko ng lakas at positive attitude. It’s all in the mind lang pala!

No comments:

Post a Comment